Khoai Lang:
Dinh Dưỡng Tốt Cho Người Bị Bệnh
Tiểu Đường
Tâm
Linh biên dịch
(Lời
Thư Viện Hoa Sen: Khoai lang, tiếng Mỹ goi là sweet
potatoes là một phần của thực phẩm không
thể thiếu trong Lễ Tạ Ơn. Khoai lang là một
trong những loại lương thực lâu đời
nhất trên thế giới được biết của
con người. Ngày nay những nghiên cứu khoa học cho
thấy khoai lang không chỉ có giá trị dinh dưỡng
cao mà có những công dụng pḥng chữa bệnh,
đặc biệc là bệnh tiểu đường
loại 2 và là một trong những thực phẩm tạo
miễn dịch tốt cho cơ thể. Nhân dịp Lễ
Tạ Ơn, chúng tôi hân hạnh giới thiệu bài
viết dưới đây của soạn giả Tâm Linh.)
Sau một
thời gian thử nghiệm, các nhà nghiên cứu khoa học
tại hai quốc gia Austrian và Italian đă công bố
kết quả chất Caiapo, một tinh chất
được chiết xuất từ củ khoai lang
trắng (white-skinned sweet potato -Ipomoea batatas ), có khả
năng kiểm soát tốt lượng đường máu
và cholesterol trong bệnh tiểu đường loại 2.
[1]
Trong thử
nghiệm lâm sàng, Bác sĩ Bernhard Ludvik, MD và nhóm cộng
sự của ông tại University of Vienna, Áo Quốc, đă
chọn 61 bệnh nhân nam mắc bệnh tiểu
đường loại 2 có độ tuổi trung b́nh là
58. Họ chia bệnh nhân ra làm
hai nhóm: nhóm một 30 người dùng 4 grams Caiapo mỗi
ngày, và nhóm hai 31 người dùng thuốc giả cũng 4
grams mỗi ngày. Tất cả
được uống trước bữa ăn sáng
mỗi ngày và kéo dài trong 3 tháng.
Sau ba tháng,
kết quả thử nghiệm cho thấy, ở nhóm
điều trị bằng Caiapo thật, lượng
hemoglobin HbA1c (yếu tố đánh giá khả năng
kiểm soát lượng đường huyết của
cơ thể) [2] giảm đáng kể, từ 7,21%
xuống c̣n 6,68%. Trong khi đó, HbA1c ở nhóm dùng thuốc
giả không thay đổi. Đến cuối giai
đoạn thử nghiệm, lượng đường
máu ở nhóm Caiapo giảm nhanh chóng, từ 143,7 xuống
128,5 milligram/decilit, trong khi không có sự thay đổi nào
ở nhóm dùng thuốc giả. Ngoài ra, lượng cholesterol
ở nhóm một (Caiapo)(214.6 mg/dL)
thấp hơn hẳn so với nhóm đối
chứng (nhóm hai dùng thuốc giả)(248.7 mg/dL.
Kết
quả trên xác nhận Caiapo là chất có thể kiểm soát
một cách hữu hiệu bệnh tiểu đường
loại 2. Bác sĩ Ludvik kết luận như vậy. Không
một phản ứng phụ nào được ghi
nhận ở những bệnh nhân được
điều trị bằng Caiapo.
Tưởng
cũng nên biết Caiapo là chất được chiết
xuất từ khoai lang trắng đă được
Nhật Bản điều chế thành dược phẩm
bổ sung bày bán trên thị trường Nhật từ lâu
để pḥng ngừa và điều trị cho những
người bị bệnh tiểu đường nay
mới được sự xác nhận bởi các nhà nghiên
cứu khoa học phương Tây.
***
Một
nghiên cứu mới đây ở trường đại
học College of Agriculture and Life Sciences (AALS) thuộc
Viện Đại Học North Carolina State University gồm
Dr. Jone Allen, giáo sư; Dr. Van Den Truong, khoa học gia về
thực phẩm thuộc Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ
USDA-ARS phó GS AALS; và Dr. Masood Butt, GS thỉnh giảng từ
Viện Đại Học Nông Nghiệp University of Agriculture
in Pakistan, đă xác nhận khoai lang là loại thực
phẩm có trị số GI thấp (low-glycemic index food),
rất tốt cho bệnh nhân tiểu đường. Ngoài ra họ cũng khám phá khoai
lang trồng tại bang North Carolina có chứa nhiều tinh
chất Caiapo hơn loại khoai lang Nhật điều
chế thành dược phẩm bổ sung bày bán trên thị
trường Nhật. “Với nhiều nghiên cứu hơn
nữa trong lănh vực này, rất có thể sẽ có
những khuyến cáo những bệnh nhân tiểu
đường dùng tinh chất chiết xuất từ
khoai lang North Carilina để kiểm soát bệnh tiểu
đường”. Dr. Allen đă nói như vậy trong
một tờ báo cáo về dự án của nhóm nghiên
cứu. “Khoai lang liệu pháp sẽ rẻ hơn là
phương pháp trị liệu hiện nay, và sẽ ít có
phản ứng phụ”. Dr. Allen nói thêm. " (Suzanne Stanard
report) [3]
***
Được
biết khoai lang có nguồn gốc ở vùng nhiệt
đới Nam châu Mỹ, lan truyền sang các quần
đảo Thái B́nh Dương, các nước Châu Á,
được Cristophe Colombo đưa về châu Âu và
người Bồ Đào Nha đưa vào Châu Phi. Khoai lang đă từng là một
phần quan trọng trong khẩu phần ăn tại Hoa
Kỳ trong phần lớn lịch sử của quốc
gia này, đặc biệt là tại khu vực đông nam.
Tuy nhiên, trong những năm gần đây th́ nó đă
trở nên ít phổ biến hơn. Tiêu thụ b́nh quân trên
đầu người tại Hoa Kỳ ngày nay chỉ
khoảng 1,5-2 kg (4 pound) mỗi năm, trong khi trong thập
niên 1920 là 13 kg (31 pound). Kent Wrench viết: "Khoai lang đă
gắn liền với thời kỳ khó khăn trong suy
nghĩ của tổ tiên chúng ta và khi họ trở nên giàu
có đủ để thay đổi thực đơn
của ḿnh th́ người ta ít ăn khoai lang hơn."
***
Hiện nay, theo các nghiên cứu khoa học, khoai lang là một loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe nhờ có nhiều chất xơ (gấp ba lần khoai tây) nhiều vitamin như vitamin A dưới dạng beta-caroten, glutathione, vitamin C, B6, Kali, Manganese, Iron và Sắt, [4] do vậy nó có khả năng mạnh chống ôxy hóa (Antioxidant), ngăn ngừa bệnh và làm tăng khả năng miễn dịch và chống lại các tế bào bị bệnh. Đặc biệt như kết quả thử nghiệm nói ở phần trên, nó giúp điều chỉnh insulin ở trạng thái cân bằng. Do vậy, ăn khoai lang vừa là cách để pḥng ngừa vừa là cách để hạ thấp mức độ nghiêm trọng bệnh tiểu đường. Ngoài ra khoai lang lại có tác dụng giảm cân hiệu quả, là thực phẩm lư tưởng cho phái nữ trong việc giảm trọng lượng cơ thể. Năng lượng có trong khoai lang rất ít, chỉ bằng 30% so với cơm trắng và 50% so với khoai tây. Ăn khoai lang trước bữa ăn chính sẽ giảm được một lượng lớn thức ăn sẽ đưa vào cơ thể mà không hề gây ra cảm giác đói. Ăn khoai lang lại rất có lợi cho hệ tiêu hóa v́ thành phần chất xơ, vitamin C, các axit amino và nhiều loại enzyme giúp dạ dày co bóp, kích thích nhu động ruột, làm quá tŕnh tiêu hóa thức ăn trở nên nhanh hơn, dễ dàng hơn, ngăn ngừa t́nh trạng táo bón..
Tâm Linh (Tổng hợp từ các
nguồn tin khoa học)